Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

4 loại rau sẽ bổ dưỡng hơn khi được nấu chín

9:00 AM | 19/06/2023
Dinh dưỡng

Hướng dẫn chế độ ăn uống của Hoa Kỳ khuyến nghị người dân nên tiêu thụ ít nhất 2,5 cốc (khoảng ba phần) rau mỗi ngày. Hầu hết mọi người đều cho rằng ăn rau sống sẽ trực tiếp hấp thụ nhiều vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng chất lượng cao hơn.

Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho biết nấu chín rau giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng hơn so với ăn sống. 4 loại rau dưới đây sẽ bổ dưỡng hơn khi được nấu chín.

1. Cà chua

Ăn sống cà chua tươi tự trồng trong sân nhà là một trong những thú vui của nhiều người vào mùa hè, nhưng ăn cà chua nấu chín còn có nhiều lợi ích hơn. Khi cà chua được nấu chín, mô tế bào thay đổi đáng kể, phá vỡ thành tế bào cứng rắn và cho phép cơ thể hấp thụ trực tiếp các chất dinh dưỡng có giá trị, chẳng hạn như lycopene, một chất siêu chống oxy hóa.

4 loai rau se bo duong hon khi duoc nau chin
Ăn sống cà chua tươi tự trồng trong sân nhà là một trong những thú vui của nhiều người vào mùa hè, nhưng ăn cà chua nấu chín còn có nhiều lợi ích hơn.

Còn trong mùa cảm cúm, lycopene giúp nâng cao khả năng miễn dịch, bảo vệ cơ thể và phòng chống cảm lạnh, nhưng không phải cách nấu nào cũng phù hợp. Khi náu cà chua đừng để cháy, khét (các loại rau củ khác cũng vậy), vì nấu ở nhiệt độ cao sẽ làm giảm tác dụng của vitamin và khoáng chất.

2. Cà rốt

Cà rốt sống tốt nhưng cà rốt nấu chín cơ thể hấp thụ tốt hơn. Cà rốt nấu chín thúc đẩy quá trình hấp thụ beta-caroten (một chất chống oxy hóa được chuyển hóa thành vitamin A trong ruột), giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn, tăng cường khả năng miễn dịch và tăng cường sức khỏe cho mắt.

Sự kết hợp dinh dưỡng lý tưởng là ăn cà rốt với các loại ngũ cốc giàu chất sắt, chẳng hạn như lúa mạch hoặc kiều mạch. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng β-carotene có thể ngăn ngừa sự mất sắt trong cơ thể đồng thời tăng cường hấp thụ sắt.

3. Rau bina

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng ăn sống rau bina sẽ nhận được nhiều chất sắt hơn, nhưng thực tế không phải vậy. Sau khi nấu chín rau bina, hàm lượng sắt và các chất dinh dưỡng khác (vitamin A, E, kẽm) sẽ tăng lên. Bạn nên bổ sung thêm vitamin C ( nước chanh hoặc lát cam) để tăng cường đáng kể sự hấp thụ sắt của cơ thể.

Nếu thiếu thực phẩm giàu vitamin C, bạn có thể dùng vitamin tổng hợp có chứa vitamin C và các loại vitamin khác trong bữa ăn, cũng có thể thu được hiệu quả tương tự.

4. Ớt chuông

Ớt chuông rất giàu lycopene và axit ferulic, bạn có thể nhận đủ chất dinh dưỡng dù ăn sống hay nấu chín. Tuy nhiên, ớt chuông sau khi nướng hoặc xào sẽ dễ được cơ thể hấp thụ hơn.

4 loai rau se bo duong hon khi duoc nau chin
Ớt chuông rất giàu lycopene và axit ferulic, bạn có thể nhận đủ chất dinh dưỡng dù ăn sống hay nấu chín.

Điều duy nhất cần chú ý là nhiệt độ nấu không được quá cao, vì vitamin C dễ bị phá hủy bởi nhiệt độ cao. Do đó, ớt chuông nấu chín mềm và giòn sẽ giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn ớt nấu kỹ.

Ngoài ra, so với ăn sống, ớt chuông xào nhẹ với dầu ô liu giúp cơ thể hấp thụ nhiều vitamin A hơn.

Xem thêm video WHO tiết lộ 8 thực phẩm gây ung thư hàng đầu: Toàn món khoái khẩu của người Việt:

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC