Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

4 dấu hiệu cho thấy bạn đang tiêu hóa chất béo không đúng cách

12:00 PM | 06/01/2022
Dinh dưỡng

Trong thế giới ăn uống lành mạnh, chất béo không thực sự được coi trọng. Người ta thường tin rằng tiêu thụ chất béo sẽ khiến cơ thể trở nên béo và dễ mắc bệnh tim. Thực tế là hoàn toàn khác với điều này.

Cũng giống như protein và carbs, chất béo cũng là một trong ba chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng mà cơ thể chúng ta cần một lượng lớn để thực hiện các hoạt động hàng ngày. Nó là một loại lipid-protein cung cấp năng lượng, đệm cho các cơ quan, giúp tế bào phát triển và sinh sản, đồng thời giữ ấm cho cơ thể.

Hầu như tất cả các loại thực phẩm bạn tiêu thụ trong một ngày đều có một số lượng chất béo. Sự khác biệt là một số lành mạnh và cần thiết cho sức khỏe tối ưu, trong khi những loại khác có thể mở đường cho vô số vấn đề sức khỏe.

4 dau hieu cho thay ban dang tieu hoa chat beo khong dung cach

Để các cơ quan nội tạng hoạt động hiệu quả, bạn không chỉ cần ăn chất béo lành mạnh mà cơ thể phải có khả năng tiêu hóa nó. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang không tiêu hóa chất béo như bình thường.

Quá trình tiêu hóa chất béo trong cơ thể

Quá trình tiêu hóa bắt đầu ngay sau khi chúng ta cắn một miếng thức ăn. Nước bọt và các enzym có trong miệng bắt đầu phá vỡ chúng để chúng có thể dễ dàng được hấp thụ khi đến đại tràng.

Ngoài ra, chất béo không tan trong nước, có nghĩa là nước không thể hấp thụ hoặc phá vỡ chúng. Cơ thể chúng ta sản xuất một số enzym đặc biệt để phân hủy chất béo trong suốt đường tiêu hóa. Hai chất hóa học quan trọng nhất giúp tiêu hóa chất béo trong miệng là lingual lipase và phospholipid.

Hai chất này biến chất béo thành những giọt nhỏ. Trong dạ dày, quá trình tiêu hóa tăng cường và 30% chất béo được chuyển hóa thành diglyceride và axit béo trong vòng 2-4 giờ sau khi ăn. Từ đó, nó tiếp tục được phân hủy, được các tế bào hấp thụ và giải phóng vào máu.

4 dau hieu cho thay ban dang tieu hoa chat beo khong dung cach

Cơ thể tiêu hóa chất béo hiệu quả như thế nào có ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Các dấu hiệu cho thấy cơ thể đang không tiêu hóa chất béo đúng cách

Vì quá trình tiêu hóa chất béo bị cản trở bởi các tình trạng khác nhau như rối loạn gan, hội chứng ruột non và các vấn đề với ruột non. Dưới đây là 4 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang không hấp thụ chất béo hiệu quả.

1. Phân nổi

Phân tiết lộ rất nhiều bí mật về sức khỏe của một người và nếu bạn thấy chúng trôi nổi trong bồn cầu thì có nghĩa là chất béo không được tiêu hóa đúng cách.

Những loại phân này có màu nhạt hơn và tiếp tục nổi trở lại bề mặt sau khi bạn xả nước. Nếu nó xảy ra thỉnh thoảng thì không có gì đáng lo ngại. Khi dạ dày tiêu hóa chất béo đúng cách, phân có màu từ trung bình đến nâu đậm và có mùi.

2. Ợ chua

Chúng ta có xu hướng bị ợ chua sau khi ăn thức ăn, thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc sau khi ăn vội vàng. Nhưng nếu bạn bị ợ chua ngay cả sau khi ăn thức ăn lành mạnh thì đó có thể là dấu hiệu của chứng khó tiêu chất béo. Hãy kiểm tra với các bác sĩ để biết nguyên nhân hoặc tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

3. Đau dưới khung xương sườn

Khi cơ thể gặp khó khăn trong việc sản xuất các enzym đặc biệt cần thiết để tiêu hóa chất béo, bạn có thể bị đau dưới khung xương sườn của mình. Cơn đau thường kéo dài trong 30 hoặc 40 phút sau khi ăn thức ăn béo.

4. Các vấn đề về da

Da xỉn màu, khô, dễ tạo sẹo và mất thời gian để chữa lành là dấu hiệu dễ nhận thấy của chứng khó tiêu chất béo. Da là một hàng rào chất béo, không tan trong nước, bảo vệ các cơ quan nội tạng khỏi thế giới bên ngoài.

Để thực hiện đúng chức năng của nó, da cần có chất béo. Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng này làm cho da bị khô, đóng vảy và ngứa, dễ để lại sẹo.

Cơ thể tiêu hóa chất béo hiệu quả như thế nào có ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Vì vậy, để đảm bảo cơ thể thực hiện nhiệm vụ này một cách hiệu quả, đây là một số điều bạn nên làm:

Ăn uống điều độ: Cố gắng tiêu thụ chất béo một cách điều độ. Thực hiện chế độ ăn nhiều chất béo sẽ thúc đẩy sự phát triển quá mức của vi khuẩn trong ruột và dẫn đến tăng cân.

Ăn chất béo lành mạnh: Cố gắng bao gồm nhiều thực phẩm lành mạnh hơn trong chế độ ăn uống như các loại hạt, đậu, cá, trứng. Đồng thời cắt giảm lượng chất béo đã qua chế biến, các loại thịt đỏ, đồ chiên rán.

Điều trị các tình trạng sức khỏe cơ bản: Nếu bạn đang mắc bất kỳ tình trạng sức khỏe nào, hãy điều trị thích hợp, đặc biệt là đối với những bệnh ảnh hưởng đến gan và hệ tiêu hóa.

Xem thêm: Sau Omicron, trường hợp Florona đầu tiên được phát hiện ở Israel: Hiểu thế nào về nhiễm trùng kép COVID-19 và cúm?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC