Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

3 loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật nên ăn hàng tuần được khoa học chứng minh là tốt cho sức khỏe

5:00 PM | 11/01/2022
Dinh dưỡng

Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Chúng bao gồm các loại chất xơ, vitamin, khoáng chất khác nhau và một loạt chất dinh dưỡng thực vật mà cây trồng tạo ra để giúp chúng phát triển hoặc bảo vệ chúng khỏi mầm bệnh và sâu bệnh.

Một đánh giá về nghiên cứu được công bố vào tháng 5 năm 2021 đã xem xét 12 nghiên cứu với hơn 500.000 người đã được theo dõi trong 25 năm. Nó cho thấy những người ăn nhiều thực phẩm thực vật ít có nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào hơn trong khoảng thời gian theo dõi khác nhau trong các nghiên cứu từ 5 đến 25 năm, so với những người ăn ít nhất.

Dưới đây là bốn loại thực phẩm thực vật đa năng và ngon mà bạn nên có trong danh sách thực phẩm hàng tuần của mình và nghiên cứu cho thấy lý do tại sao chúng tốt cho sức khỏe.

1. Cà chua

Cà chua là một loại quả mọng (không phải một loại rau). Chúng giàu vitamin C và lycopene, là một loại carotenoid. Carotenoid là sắc tố do thực vật tạo ra và làm cho rau có màu sắc tươi sáng.

Một đánh giá của 6 thử nghiệm yêu cầu mọi người tiêu thụ các sản phẩm cà chua tương đương với 1-1,5 quả cà chua lớn hoặc 1-1,5 cốc nước ép cà chua mỗi ngày trong khoảng sáu tuần.

3 loai thuc pham co nguon goc thuc vat nen an hang tuan duoc khoa hoc chung minh la tot cho suc khoe

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người làm điều này đã giảm mức triglyceride trong máu (một loại chất béo trong máu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim), cũng như giảm mức cholesterol toàn phần và mức cholesterol “xấu” so với những người không ăn cà chua. Những người này cũng có mức “cholesterol tốt” tăng lên.

Một đánh giá về các nghiên cứu khác bao gồm tổng cộng 260.000 nam giới và cho thấy những người có lượng tiêu thụ cà chua nấu chín, nước sốt cà chua và thực phẩm làm từ cà chua cao nhất (tương đương khoảng một cốc mỗi tuần) có nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 15-20% so với cho những người có lượng cà chua hấp thụ thấp nhất. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mối tương quan không nhất thiết có nghĩa là quan hệ nhân quả.

2. Bí ngô

Bí ngô rất giàu beta-carotene, cũng là một loại carotenoid (sắc tố thực vật). Nó được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể và được sử dụng để sản xuất các kháng thể chống lại nhiễm trùng. Nó cũng cần thiết để duy trì tính toàn vẹn của các tế bào ở mắt, da, phổi và ruột.

Một đánh giá về các nghiên cứu theo dõi theo thời gian đã xem xét mối liên hệ giữa những gì mọi người ăn, nồng độ beta-carotene trong máu và kết quả sức khỏe.

3 loai thuc pham co nguon goc thuc vat nen an hang tuan duoc khoa hoc chung minh la tot cho suc khoe

Những người có mức tiêu thụ thực phẩm giàu beta-carotene cao nhất (như bí ngô, cà rốt, khoai lang và rau xanh) có nguy cơ thấp hơn 8-19% mắc bệnh tim mạch vành, đột quỵ hoặc tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào trong các nghiên cứu trên 10 năm trở lên so với những người có lượng tiêu thụ thấp nhất.

3. Nấm

Nấm rất giàu chất dinh dưỡng với đặc tính chống oxy hóa mạnh. Các quá trình thông thường của cơ thể tạo ra stress oxy hóa, tạo ra các gốc tự do. Đây là những hạt nhỏ làm hỏng thành tế bào và làm cho tế bào chết. Nếu những chất này không được trung hòa bởi chất chống oxy hóa, chúng có thể gây viêm, góp phần vào sự lão hóa và phát triển của một số bệnh ung thư.

3 loai thuc pham co nguon goc thuc vat nen an hang tuan duoc khoa hoc chung minh la tot cho suc khoe

Một đánh giá của 17 nghiên cứu về nấm và sức khỏe cho thấy những người ăn nhiều nấm nhất có nguy cơ phát triển bất kỳ loại ung thư nào thấp hơn 34% so với những người ăn ít nấm nhất.

Đối với ung thư vú, nguy cơ thấp hơn 35%. Mặc dù vậy, một lần nữa, mối tương quan không nhất thiết có nghĩa là quan hệ nhân quả.

Đây là 3 loại thực vật rất phổ biến với giá thành rẻ nhưng công dụng mà chúng mang lại cho sức khỏe thực sự rất lớn. Hãy bổ sung chúng vào chế độ ăn uống hàng tuần để có một cơ thể khỏe mạnh hơn cũng như ngăn ngừa bệnh tật.

Xem thêm: Nghiên cứu mới cho biết ăn trứng mỗi ngày có thể gây ra bệnh tiểu đường

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC