Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

3 kiểu bữa sáng cướp đi sự sống, trứng nằm trong danh sách ăn càng nhiều tuổi thọ càng ngắn

9:00 AM | 17/09/2022
Dinh dưỡng

Có câu bệnh từ miệng mà ra. Chế độ ăn uống hàng ngày có liên quan mật thiết đến sức khỏe, thậm chí là tuổi thọ của chúng ta. Hãy lấy bữa sáng quan trọng nhất trong ngày làm ví dụ, nếu bạn không ăn sáng ngon, nó sẽ gây hại cho cơ thể, thậm chí mất mạng.

Dưới đây là 3 loại bữa sáng ảnh hưởng đến cuộc sống, ăn càng nhiều tuổi thọ càng ngắn bạn nên bỏ khỏi bữa sáng của mình.

1. Bữa sáng chiên

Khoai tây chiên, thịt chiên, trứng chiên, bột chiên xù, bánh kếp và các loại thức ăn khác rất ngon và thỏa mãn. Tuy nhiên, bữa sáng kiểu này là đồ chiên rán tiềm ẩn nguy cơ ung thư.

Khi chiên thực phẩm ở nhiệt độ cao, không chỉ các chất dinh dưỡng như vitamin bị phá hủy mà protein và chất béo cũng bị biến tính ở nhiệt độ cao, dễ sinh ra các chất gây ung thư như benzopyrene và dị vòng amin.

3 kieu bua sang cuop di su song, trung nam trong danh sach an cang nhieu tuoi tho cang ngan
Nhiều người ăn trứng rán vào bữa sáng và cảm thấy đầy đủ dinh dưỡng, nhưng không hề biết về những nguy cơ tiểm ẩn về sức khỏe.

Bằng cách này, chiên rán ở nhiệt độ cao khiến nhiều loại thực phẩm vốn bổ dưỡng và lành mạnh ngay lập tức trở thành chất gây ung thư. Ví dụ, bữa sáng tiêu chuẩn là trứng.

Trứng khi bị biến thành món “trứng rán” không những mất hết chất dinh dưỡng mà còn tiềm ẩn nguy cơ ung thư. Nhiều người ăn trứng rán vào bữa sáng và cảm thấy đầy đủ dinh dưỡng, nhưng không hề biết về những nguy cơ tiểm ẩn về sức khỏe.

2. Bữa sáng bằng trái cây

Nhiều người chỉ đơn giản lấy trái cây làm bữa sáng cho tiện. Có người còn cho rằng trái cây tự nhiên ít calo, vừa ăn sáng vừa giảm cân lợi cả đôi đường. Tuy nhiên, chỉ có trái cây cho bữa sáng không phải là một lựa chọn khôn ngoan.

Trước hết, mặc dù trái cây giàu vitamin C và chất xơ nhưng hàm lượng protein, vitamin B1, sắt, kẽm và các chất dinh dưỡng khác rất thấp. Nếu trái cây được sử dụng như một bữa ăn thông thường trong một thời gian dài thì lượng chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể không đầy đủ dẫn đến suy dinh dưỡng.

Ngoài ra, trừ một số loại trái cây như sầu riêng, xoài, hầu hết đều có tính lạnh dễ làm đau bụng sau khi ăn vào buổi sáng.

Điều đáng lo ngại hơn là mặc dù trái cây thường ít chất béo nhưng lại chứa nhiều đường, hơn nữa, cơ thể con người rất thích đường fructose trong trái cây và hấp thụ cực tốt. Fructose dư thừa nếu không được tiêu thụ kịp thời cũng sẽ trở nên béo và tích tụ trong cơ thể.

Tóm lại, trái cây tuy bổ dưỡng nhưng luôn có vai trò hỗ trợ, không thể thay thế lương thực chính.

3. Bữa sáng với chất béo chuyển hóa

Vào buổi sáng, thời gian tương đối eo hẹp, nhiều người thường thích chuẩn bị một ít bánh mì, bánh ngọt, bánh quy, đồ ăn nhẹ,… cho bữa sáng vừa ngon vừa tiện.

Tuy nhiên, các loại bánh ngọt kiểu phương Tây như bánh mì và bánh ngọt là thực phẩm chứa nhiều đường và cũng chứa axit béo chuyển hóa.

Axit béo chuyển hóa là một loại chất béo được tổng hợp nhân tạo, dễ bảo quản hơn dầu thực vật tự nhiên dạng lỏng. Nó có giá thành thấp hơn mỡ động vật tự nhiên, có thời hạn sử dụng lâu dài và hương vị thơm ngon nên được sử dụng rộng rãi trong sản xuất bánh quy, bánh ngọt và các loại thực phẩm khác.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng axit béo chuyển hóa làm giảm mức độ lipoprotein mật độ cao, làm cho tiểu cầu kết dính hơn, dễ hình thành cục máu đông và tăng tỷ lệ mắc bệnh tim.

Để cải thiện sức khỏe tim mạch, Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến nghị hạn chế ăn các axit béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống.

Vậy, bữa sáng thực sự bổ dưỡng trông như thế nào?

Một bữa sáng bổ dưỡng nên bao gồm 4 loại thực phẩm sau: Ngũ cốc + thịt (trứng) + sữa (đậu) + rau và trái cây.

3 kieu bua sang cuop di su song, trung nam trong danh sach an cang nhieu tuoi tho cang ngan
Một bữa sáng bổ dưỡng nên bao gồm 4 loại thực phẩm sau: Ngũ cốc + thịt (trứng) + sữa (đậu) + rau và trái cây.

Năng lượng của bữa sáng đối với người lớn nên vào khoảng 500 - 700 kcal. Trong đó, có thể phân bổ nhiều loại thực phẩm như sau: khoảng 100 gam ngũ cốc, bạn có thể chọn bánh mì, bún, cơm, bột yến mạch, cháo,… Lượng vừa phải thực phẩm chứa protein chất lượng cao, chẳng hạn như thịt, trứng hoặc các sản phẩm từ đậu tương và 100 gam rau hoặc trái cây tươi.

Xem thêm: Bé bị bắt nạt ở trường, bố mẹ sử dụng tốt 2 chiêu thì không ai dám chọc tức con bạn nữa

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC