7:00 PM | 15/09/2020 - Khỏe +

Các bài tập tốt nhất dành cho những người mắc chứng hen suyễn

Bị hen suyễn không có nghĩa là bạn không thể ra ngoài và tập thể dục. Thực tế, việc tập thể dục thường xuyên còn có nhiều lợi ích cho người mắc bệnh hen suyễn.

Một nghiên cứu được thực hiện gần đây cho thấy tập thể dục nhịp điệu thậm chí có thể cải thiện việc kiểm soát hen suyễn và chức năng phổi. Tuy nhiên, có một số loại bài tập thể dục sẽ phù hợp hơn đối với những người bị hen suyễn, đặc biệt là các bài tập có tác động thấp và không yêu cầu ở ngoài trời lạnh.

1. Bơi lội

Bơi lội là một bài tập tuyệt vời cho những người bị hen suyễn vì không khí bạn hít vào có xu hướng ấm và ẩm, làm giảm sự mất nhiệt trong hệ thống hô hấp. Điều này giúp làm giảm sự co thắt phế quản, khiến đường thở bị co lại mà gây ra bệnh hen suyễn.

Cac bai tap tot nhat danh cho nhung nguoi mac chung hen suyen

Tuy nhiên, bơi ở cường độ cao có thể làm tăng nguy cơ lên ​​cơn hen suyễn và clo trong nước có thể là chất kích thích đường thở gây co thắt đường thở. Đó là lý do tại sao những vận động viên bơi lội thành tích cao có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn nhiều hơn.

Nhưng nhìn chung, bơi lội ở cường độ thấp, nhẹ nhàng được khuyến khích cho những người mắc bệnh hen suyễn. Cường độ này được xác định khoảng là bơi với tốc độ chậm, thời gian tối đa chỉ khoảng 60 phút.

2. Đi bộ hoặc đi bộ đường dài

Đi bộ cực kỳ có lợi cho cơ thể và mang lại nhiều lợi ích không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của tim, tăng mức năng lượng mà còn có giúp bảo vệ chống lại các bệnh liên quan đến miễn dịch.

Cac bai tap tot nhat danh cho nhung nguoi mac chung hen suyen

Đối với bệnh nhân hen suyễn, cả đi bộ thường và đi bộ đường dài đều là những bài tập tốt không có giới hạn về khoảng cách. Bởi chúng có thể được thực hiện với tốc độ nhẹ nhàng mà không cần phải thở gấp nên không có khả năng gây ra các triệu chứng hen suyễn. Nếu bạn phải thở nhanh hơn để lấy oxy, mũi không kịp lọc và làm ấm không khí, vì vậy bạn phải tiếp nhận không khí lạnh và khô hơn.

Tuy nhiên, bạn nên tránh đi bộ ở những nơi có khí hậu lạnh, vì không khí lạnh có thể làm mất nhiệt và nước nhanh chóng từ niêm mạc đường thở. Điều này làm thu hẹp đường thở, khiến oxy khó đến phổi và hạn chế lưu lượng máu, gây khó thở.

3. Yoga

Yoga là bài tập an toàn có thể giúp chữa bệnh hen suyễn, vì nó dạy bạn cách tối ưu hóa hơi thở với các động tác nhẹ nhàng thư giãn. Bạn nên tập yoga nóng vì thường yoga sẽ tập trong một căn phòng ấm áp và có độ ẩm cao, giúp cho việc hít thở không khí ấm và ẩm. Nhưng ngay cả yoga trong phòng không có hệ thống sưởi cũng là một bài tập tuyệt vời cho những người bị hen suyễn.

Cac bai tap tot nhat danh cho nhung nguoi mac chung hen suyen

Một nghiên cứu năm 2017  với hơn 250 người tham gia đã phát hiện ra rằng yoga có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bị hen suyễn, như tăng cường sức khỏe, sự thoải mái và khả năng tham gia các sự kiện trong cuộc sống.

4. Các bài tập với việc dùng sức gián đoạn, ngắn

Các chuyên gia khuyến nghị những môn thể thao có tác động thấp không đòi hỏi quá 5 đến 8 phút nỗ lực liên tục, chẳng hạn như: Quần vợt, Golf, Võ thuật, Đấu kiếm, Cử tạ.

Cac bai tap tot nhat danh cho nhung nguoi mac chung hen suyen

Theo một bài báo xuất bản năm 2015 trên Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch lâm sang (Mỹ), các vận động viên sức bền như vận động viên chạy đường dài có tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn cao hơn so với vận động viên không có sức bền như vận động viên chạy nước rút cự ly ngắn. Điều này có thể do tiếp xúc lâu dài với các tác nhân gây kích thích từ môi trường. Khi tập thể dục trong thời gian ngắn hơn, từng đợt nhỏ sẽ tránh được việc phơi nhiễm kéo dài giúp bạn ít gặp phải các tác nhân gây hen suyễn hơn.

Cách chăm sóc bệnh hen suyễn khi tập thể dục

Để giữ an toàn, hãy đảm bảo tuân theo các biện pháp phòng ngừa khi bị hen suyễn:

Tránh nhiễm lạnh: Trong khi tập thể dục, bạn nên tránh hít thở không khí khô, lạnh khiến thu hẹp đường thở và kích hoạt bệnh hen suyễn. Nhưng nếu phải ở trong môi trường lạnh, bạn nên điều chỉnh lại nhịp thở. Mũi làm ấm, lọc và làm ẩm không khí đi vào đường thở, vì vậy bạn cần đảm bảo rằng mình đang hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng khi tập thể dục.

Khởi động trước: Kéo giãn và thực hiện các bài tập khởi động trước khi tập luyện cũng có thể giúp điều chỉnh đường hô hấp. Khởi động rất quan trọng để ngăn ngừa các triệu chứng hen suyễn do tập thể dục.

Nếu bạn lên cơn hen suyễn trong khi tập thể dục, có thể bao gồm thở gấp hoặc khó thở, bạn có thể dùng albuterol để mở đường thở. Nếu đó không phải là một lựa chọn hoặc nếu nó không hiệu quả, hãy yêu cầu trợ giúp y tế ngay lập tức.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin