11:03 AM | 04/06/2020 - Khỏe +

6 việc cần làm ngay để ứng phó với nắng nóng kéo dài và ngăn ngừa sốc nhiệt

Điều quan trọng là giữ nước trong một đợt nắng nóng. Uống nước giúp thay thế chất lỏng bạn mất qua mồ hôi, đó là cách giúp cơ thể bạn mát mẻ khi mồ hôi bốc hơi trên da.

Sóng nhiệt là khoảng thời gian xuất hiện thời tiết nóng bất thường kéo dài từ hai ngày trở lên, thường kết hợp với độ ẩm cao quá mức. Nhiệt độ cực cao có thể rất nguy hiểm cho sức khỏe. Tại Mỹ, hơn 650 người chết mỗi năm vì các bệnh có thể phòng ngừa được liên quan đến nhiệt, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Để ngăn chặn các bệnh liên quan đến nhiệt như say nắng, có một số việc bạn có thể thực hiện khi sóng nhiệt xảy ra. Dưới đây là những gì bạn có thể làm để giữ mát trong nhà và chuẩn bị cho một đợt nắng nóng kéo dài.

1. Kiểm tra điều hòa

Cách bảo vệ cơ thể tốt nhất chống lại bệnh liên quan đến nhiệt trong những ngày nắng nóng gay gắt kéo dài chính là điều hòa không khí. Nếu nhà bạn có máy lạnh, hãy chắc chắn nó hoạt động tốt bất cứ khi nào bạn cần bằng cách kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng cho thiết bị hoạt động tốt từ trước khi thời tiết bắt đầu nóng lên.

Bạn có thể thuê một đội thợ chuyên nghiệp hàng năm hoặc tự làm để duy trì hoạt động tốt nhất cho thiết bị, sẵn sàng cho các đợt sóng nhiệt kéo dài.

6 viec can lam ngay de ung pho voi nang nong keo dai va ngan ngua soc nhiet
Cách bảo vệ cơ thể tốt nhất chống lại bệnh liên quan đến nhiệt trong những ngày nắng nóng gay gắt kéo dài chính là điều hòa không khí.

2. Sử dụng quạt

Nếu không có điều hòa, bạn có thể giúp giữ cho ngôi nhà mát mẻ bằng cách làm đơn giản như sau: Bật quạt điện khi bạn đang ở trong phòng và nên tắt chúng khi bạn rời khỏi phòng hoặc nếu không có ai khác ở đó để cảm nhận luồng không khí.

Hãy chắc chắn rằng quạt trần đang quay ngược chiều kim đồng hồ khi bạn nhìn lên để nó di chuyển không khí mát xuống thay vì hướng lên trên.

Tuy nhiên, nếu nhiệt độ trên 90 độ, Dịch vụ thời tiết quốc gia cảnh báo rằng bạn không nên để không khí từ quạt thổi trực tiếp về phía bạn vì nó có thể nhanh chóng làm bạn mất nước.

Bộ An ninh Nội địa (DHS) không khuyến nghị sử dụng quạt điện nếu nhiệt độ ngoài trời trên 95 độ, bởi vì trong khi bạn có thể cảm thấy mát hơn từ không khí di chuyển, nó sẽ không làm giảm nhiệt độ cơ thể của bạn, dẫn đến nóng và các bệnh liên quan.

3. Che cửa sổ đón nắng

Để ngăn ánh nắng mặt trời sưởi ấm ngôi nhà của mình, bạn nên đóng rèm và các tấm che cửa sổ khác trong ngày. Khoảng 76% ánh sáng mặt trời đi qua cửa sổ hai mặt trở thành nhiệt, theo DOE. Rèm cửa và các tấm che có thể giúp hạ nhiệt xuống tới 20 độ.

Loại che cửa sổ tốt nhất để giữ cho ngôi nhà của bạn mát mẻ, theo DOE, là các sắc thái tế bào cách nhiệt. Đó là bởi vì túi khí của chúng giúp cách nhiệt chống lại sức nóng từ mặt trời.

Để giúp làm giảm nhiệt khỏi ngôi nhà của bạn, DHS cũng đề nghị che cửa sổ của bạn bằng một tấm phản xạ, chẳng hạn như các tông được phủ bằng lá nhôm.

4. Giữ nước trong tủ lạnh

Điều quan trọng là giữ nước trong một đợt nắng nóng kinh hoàng. Uống nước giúp thay thế chất lỏng bạn mất qua mồ hôi, đó là cách giúp cơ thể bạn mát mẻ khi mồ hôi bốc hơi trên da.

6 viec can lam ngay de ung pho voi nang nong keo dai va ngan ngua soc nhiet
Nên uống nước mát trong những ngày nắng nóng.

Uống nước lạnh có thể có lợi ích gấp đôi trong việc cung cấp hydrat hóa trong khi làm mát cho bạn. Một nghiên cứu nhỏ được tiến hành đối với 45 người đàn ông khỏe mạnh về thể chất cho thấy, uống nước lạnh trong quá trình tập luyện giúp giảm nhiệt độ cơ thể đáng kể hơn so với uống nước ở nhiệt độ phòng.

Nếu bạn dự định hoạt động trong một đợt nắng nóng, điều đặc biệt quan trọng là uống nhiều nước để bù đắp cho việc mất chất lỏng thông qua mồ hôi. Và, đối với mọi người, cần phải bắt đầu uống nước ngay cả trước khi bạn cảm thấy khát.

Điều quan trọng là phải hạn chế rượu trong một đợt nắng nóng. Rượu có thể làm bạn mất nước, vì đó là thuốc lợi tiểu khiến cơ thể bạn nhanh chóng bị mất nước qua nước tiểu. Rượu cũng cản trở khả năng mất nhiệt của cơ thể.

5. Lên kế hoạch ăn thức ăn mát

Tốt nhất là ăn nhiều trái cây và rau quả trong một đợt nắng nóng, Conroy nói. Ví dụ, dưa hấu, rau diếp và dưa chuột chứa hơn 90% nước, sẽ giúp bạn giữ nước.

Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ khuyên bạn nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày và nên tránh thịt cũng như các thực phẩm giàu protein vì chúng có thể làm tăng sản xuất nhiệt của cơ thể bạn.

6 viec can lam ngay de ung pho voi nang nong keo dai va ngan ngua soc nhiet
Nên ăn những loại trái cây mát trong mùa hè.

Để tránh thêm nhiệt vào nhà, bạn nên sử dụng lò vi sóng hoặc vỉ nướng bên ngoài thay vì lò nướng.

Nếu bắt buộc phải sử dụng lò nướng, hãy bật quạt thông gió để gửi không khí nóng ra bên ngoài. Thay vì liên tục mở cửa lò để kiểm tra món đang nấu, hãy bật đèn lò và nhìn qua cửa kính. Điều này sẽ hạn chế lò nướng làm nóng nhà của bạn.

6. Biết cách giữ an toàn trong một đợt nắng nóng

Nhìn chung, ở trong nhà có máy lạnh là nơi an toàn nhất trong một đợt nắng nóng. Điều này đặc biệt đúng đối với trẻ em dưới bốn tuổi và người già trên 65 tuổi, vì đây là nhóm tuổi có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt cao hơn.

Nhưng, nếu bạn phải ra ngoài, đây là một số cách bổ sung để giữ an toàn và thoải mái khi nhiệt độ tăng:

- Mặc quần áo rộng, màu sáng và cotton nhẹ hoặc thấm ẩm để giữ mát.

- Nếu bạn muốn tập thể dục ngoài trời, hãy thực hiện vào sáng sớm hoặc một giờ trước khi mặt trời lặn - tránh hoạt động vất vả trong khoảng thời gian từ 11 giờ sáng đến 4 giờ chiều, khi nhiệt độ cao nhất.

- Tắm nước mát hoặc tắm. Bạn cũng có thể đặt túi nước đá lên đầu và nách để giúp hạ nhiệt độ.

- Không bao giờ để trẻ em hoặc vật nuôi trong một chiếc xe đang đỗ, ngay cả khi cửa sổ bị mở. Nhiệt độ bên trong có thể tăng đến mức nguy hiểm chỉ trong vài phút.

Trong một đợt nắng nóng, bắt buộc phải biết các triệu chứng của bệnh liên quan đến nhiệt. Kiệt sức do nhiệt có thể nhanh chóng tiến triển thành say nắng, gây tổn thương nội tạng hoặc tử vong nếu không được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin