7:00 PM | 16/10/2020 - Giảm béo

Tập thể dục không đúng lúc cũng dễ dàng khiến bạn tăng cân trở lại

Khi bạn tăng cân không chủ ý sau khi cố tình giảm cân, nó được gọi là hiệu ứng yoyo. Nếu quá trình này tiếp tục, nguy cơ tăng cân trong thời gian dài là rất cao.

Việc tăng cân trở lại khiến bạn rất khó chịu và không biết điều gì gây ra tình trạng này sẽ càng làm bạn cảm thấy bất an hơn.

Mặc dù chế độ ăn kiêng giúp giảm cân, nhưng nó cũng là yếu tố chính làm tăng mỡ trở lại và bị cuốn vào hiệu ứng yoyo. Tuy nhiên, có những lý do cho điều này mà bạn có thể không nhận ra trong cuộc sống hàng ngày khiến tăng cân trở lại.

1. Đôi khi tập thể dục cũng khiến bạn tăng cân

Điều này có thể khiến bạn ngạc nhiên, tuy nhiên việc tập luyện cũng gây tăng cân, ít nhất là tạm thời. Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang cố gắng luyện tập chăm chỉ để có được cơ thể tuyệt vời.

Tap the duc khong dung luc cung de dang khien ban tang can tro lai

Quá trình tập thể dục khiến các mô cơ bị hỏng và quá trình tự sửa chữa cho phép cơ phát triển và khỏe hơn. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi các mô sữa chữa xong, tình trạng viêm sẽ xảy ra và cùng với sự tích tụ chất lỏng, bạn có thể nhầm sự tăng cân tạm thời này là lượng chất béo được thêm vào trọng lượng cơ thể.

2. Bạn đang mắc kẹt trong hiệu ứng Yoyo

Khi bạn tăng cân không chủ ý sau khi cố tình giảm cân, nó được gọi là hiệu ứng yoyo. Nếu quá trình này tiếp tục, nguy cơ tăng cân trong thời gian dài là rất cao. Trong một số trường hợp, việc ăn uống hạn chế có thể dẫn đến tăng cân trong tương lai vì phản ứng sinh lý của cơ thể đối với những thay đổi về cảm giác no và đói.

Tap the duc khong dung luc cung de dang khien ban tang can tro lai

Nếu bạn đang có kế hoạch giảm cân bằng cách tuân theo một chế độ ăn kiêng hạn chế, rất có thể bạn sẽ tăng mỡ trở lại trong vòng 5 năm. Do vậy, để giảm cân lành mạnh, bạn nên thay đổi lối sống thay vì ăn kiêng.

 Điều này có nghĩa là bạn cần phải loại bỏ thực phẩm chế biến và đường, tăng cường tập thể dục và ăn các thực phẩm bổ dưỡng giàu protein và chất xơ.

3. Chế độ ăn không đủ chất xơ và protein

Nếu bạn bỏ qua chất xơ và protein, đó có thể là lý do khiến cho chất béo quay trở lại cơ thể. Chất xơ giúp kiểm soát sự thèm ăn và mang lại cho bạn cảm giác no lâu hơn. Bạn nên tăng cường ăn các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và rau để có đủ lượng chất xơ cần thiết. Các nghiên cứu cho thấy, ăn 14 gam chất xơ mỗi ngày có thể làm giảm lượng calo tới 10%.

Tap the duc khong dung luc cung de dang khien ban tang can tro lai

Ngoài ra, việc thiếu protein cũng khiến bạn tăng cân. Protein cũng có tác dụng giúp bạn no lâu hơn, ngay cả khi không ăn quá nhiều. Hơn nữa, protein còn có tác dụng duy trì khối lượng cơ bắp và tăng cường khả năng trao đổi chất, một điều rất quan trọng để duy trì cân nặng hợp lý.

4. Ăn uống mất cân bằng

Đời sống xã hội của bạn cũng rất quan trọng khi cần duy trì sự cân bằng tốt giữa công việc và thời gian cá nhân. Tuy nhiên, nếu là người thích đi chơi với bạn bè và đồng nghiệp, bạn sẽ dễ dàng bị cám dỗ để uống và ăn nhiều hơn.

Tap the duc khong dung luc cung de dang khien ban tang can tro lai

Điều này có nghĩa là bằng cách tham dự nhiều sự kiện xã hội hơn, bạn cũng đồng thời đang bổ sung lượng calo nhiều hơn khiến tăng cân.

5. Không có danh sách chi tiết khi đi chợ

Nếu bạn đi chợ mà không có danh sách thực phẩm, đó có thể là một trong những lý do khiến bạn tăng cân trở lại.

Tap the duc khong dung luc cung de dang khien ban tang can tro lai

Danh sách mua sắm không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc mà còn có thể giúp bạn không mua sắm  một cách bốc đồng, với phần lớn là những thực phẩm không lành mạnh.

6. Bổ sung quá nhiều calo từ đồ uống

Uống nước ngọt, nước ép trái cây và các loại đồ uống chứa đường khác cũng là nguyên nhân khiến bạn tăng cân trở lại.

Tap the duc khong dung luc cung de dang khien ban tang can tro lai

Bộ não của chúng ta không tính toán lượng calo được bổ sung từ đồ uống mà nó chỉ tính toán toán từ thức ăn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ vẫn ăn thức ăn sau đó và góp phần làm tăng mỡ cơ thể.

7. Ngủ không đủ giấc

Tình trạng thiếu ngủ và kiệt sức có liên quan mật thiết đến việc tăng cân nhanh chóng. Việc thiếu ngủ sẽ làm thay đổi nội tiết tố đi kèm với việc không có động lực để tập thể dục.

Tap the duc khong dung luc cung de dang khien ban tang can tro lai

Ngoài ra, nếu không ngủ đủ giấc, bạn sẽ có nguy cơ tăng mỡ bụng. Một nghiên cứu đã cho thấy rằng nếu ngủ từ 7 giờ trở lên mỗi đêm, bạn sẽ có cơ hội giảm cân nặng hơn 33%.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin