Trang chủ Tra cứu Chuyên đề

Những biện pháp khắc phục tình trạng ‘bàn chân lạnh’ tại nhà

7:00 PM | 17/01/2021
Sức khỏe gia đình

Bàn chân lạnh có thể do một số yếu tố như thiếu máu, suy tuyến giáp, nhiệt độ lạnh, bệnh tiểu đường, thiếu vitamin, căng thẳng cấp tính, hút thuốc lá và cholesterol cao,... Nó có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi.

Bàn chân lạnh thường xảy ra khi cơ thể bị hạn chế lưu thông máu đến các bộ phận như bàn chân, bàn tay và mũi, dẫn đến giảm lượng oxy cung cấp cho các bộ phận này, gây ra cảm giác lạnh cùng với các triệu chứng khác như tê, ngứa ran và đau như bị kim châm. 

Các biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp giảm nhanh các triệu chứng nói trên. Tuy nhiên, nếu bạn thấy bàn chân thường xuyên bị lạnh, tốt hơn là nên hỏi ý kiến ​​chuyên gia y tế.

1. Massage bằng dầu 

Nhung bien phap khac phuc tinh trang ‘ban chan lanh’ tai nha

Đặc tính chống viêm của dầu giúp thúc đẩy quá trình sửa chữa hàng rào bảo vệ da và cung cấp máu cho khu vực đó

Massage bằng dầu đã được sử dụng trong liệu pháp truyền thống từ bao đời nay. Theo một nghiên cứu, việc massage bằng một số loại dầu như dầu mù tạt, dầu ô liu, dầu mè và dầu hạt hướng dương có thể mang lại cảm giác thoải mái. Điều này là do đặc tính chống viêm của dầu giúp thúc đẩy quá trình sửa chữa hàng rào bảo vệ da và cung cấp máu cho khu vực này. 

Cách làm: Làm ầm một chút dầu mè hoặc dầu mù tạt hoặc dầu ô liu. Thoa dầu lên bàn chân sau đó massage nhẹ nhàng khoảng 5 - 10 phút rồi đi tất bông. Thực hiện trước khi đi ngủ hàng ngày vì nó có thể giúp giữ ấm cho bàn chân.

2. Thủy trị liệu 

Thủy trị liệu là một quá trình trong đó nước (ở bất kỳ dạng nào như nước, đá, hơi nước) được sử dụng bên ngoài để điều trị các bệnh khác nhau. Việc ngâm chân trong cả nước ấm và nước lạnh đều ảnh hưởng đến hệ tim mạch và thần kinh cơ. Nước ấm thúc đẩy lưu lượng máu, còn nước lạnh giúp giảm đau. 

Cách làm: Lấy một chậu nước lạnh và một chậu nước nóng. Ngâm chân luân phiên trong cả hai chậu trong khoảng 10-15 phút. Vỗ nhẹ cho khô và đi tất. Thực hiện một lần một ngày.

3. Mặc ấm 

Nhung bien phap khac phuc tinh trang ‘ban chan lanh’ tai nha

Bảo vệ bàn chân và bàn tay khỏi tác động của cái lạnh là cách cơ bản để giảm chấn thương do quá lạnh

Nhiệt độ lạnh là nguyên nhân chính khiến chân bị lạnh; do đó, bảo vệ bàn chân và bàn tay khỏi tác động của cái lạnh là cách cơ bản để giảm chấn thương do quá lạnh. Nếu bạn phải làm việc thường xuyên ở trong môi trường lạnh, hãy đeo các thiết bị bảo vệ đặc biệt. 

Việc cần làm: Tránh đi giày và quần áo chật và luôn đi tất để giữ ấm chân.

4. Trà gừng 

Gừng được biết đến rộng rãi với tác dụng tăng thân nhiệt. Các polyphenol trong gừng hoạt động như một thành phần tự nhiên, giúp cải thiện lưu thông máu và làm ấm cơ thể, bao gồm cả bàn chân. Gừng giúp cải thiện tuần hoàn ngoại vi thúc đẩy quá trình sinh nhiệt, do đó giảm nhạy cảm với lạnh. 

Cách làm: Chuẩn bị trà gừng bằng cách lấy khoảng 2-3 miếng gừng, cho vào nước sôi, ngâm 5-7 phút, lọc lấy nước và uống.

5. Tiêu thụ thực phẩm giàu sắt, folate và vitamin B12 

Cả sắt, folate và vitamin B12 đều là các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Sắt có vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu, vitamin B12 giúp vận chuyển oxy đến các bộ phận của cơ thể và folate giúp cải thiện lưu lượng máu. Vì thiếu máu và thiếu vitamin là những nguyên nhân nổi bật khiến bàn chân bị lạnh. 

Việc cần làm: Tiêu thụ thực phẩm giàu sắt, folate và vitamin B12 như chà là, các loại đậu, rau bina, thịt, táo, ô liu, mơ khô và củ dền.

6. Sử dụng ớt 

Capsaicin trong ớt có khả năng làm giảm các cytokine gây viêm và thúc đẩy giãn mạch. Đối với bàn chân lạnh chủ yếu liên quan đến bệnh tiểu đường và cholesterol cao, tiếp xúc với ớt có thể là một cách tuyệt vời để cung cấp độ ấm cho bàn chân, giảm đau và cải thiện lưu thông máu trong cơ thể. 

Cách làm: Rắc khoảng nửa thìa ớt nghiền vào găng tay và tất của bạn rồi đeo chúng

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin liên quan

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC