7:00 PM | 18/09/2020 - Gia đình khỏe

Bài tập giúp giảm chứng giãn tĩnh mạch chân mà chị em phụ nữ thường mắc

Mặc dù chứng giãn tĩnh mạch không thể chữa khỏi vĩnh viễn nếu không đùng đến các phương pháp điều trị y tế nhưng tập thể dục thường xuyên sẽ giúp ngăn chặn sự tiến triển của tình trạng này.

Chứng giãn tĩnh mạch chân đang ngày càng trở nên báo động do mức độ trẻ hóa và phổ biến. Đó là hiện tượng tĩnh mạch ngoại biên bị giãn ra, nổi rõ trên bề mặt da.

Thông thường tĩnh mạch ngoại biên bơm máu theo một chiều từ tĩnh mạch nông qua tĩnh mạch xuyên đến tĩnh mạch sâu rồi về tim. Máu lưu thông do sự co cơ và hệ thống van tĩnh mạch. Nhưng vì lý do nào đó, các van này bị tổn thương bởi một áp lực lớn khiến máu đi theo chiều ngược lại so với tuần hoàn của nó. Áp lực tác động đến thành tĩnh mạch gây ra bệnh giãn tĩnh mạch chân hay còn gọi là suy giãn tĩnh mạch.

Bai tap giup giam chung gian tinh mach chan ma chi em phu nu thuong mac

Theo thống kê tại các bệnh viện lớn trên thế giới, tỷ lệ mắc bệnh giãn tĩnh mạch chân xuất hiện ở nữ giới chiếm đến 70% trong tổng số người mắc bệnh. Các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh bao gồm: Những người ngồi nhiều, đứng lâu, ít vận động, người hay đi giày cao gót, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh béo phì...

Mặc dù tập thể dục giúp bạn giữ được mức cân nặng hợp lý và làm giảm các triệu chứng do sưng tĩnh mạch gây ra, nhưng một số hoạt động thể chất lại là kẻ thù của chứng bệnh này. Chẳng hạn như môn cử tạ làm cản trở lưu lượng máu giữa chân và tim, khiến máu đọng lại và làm hỏng các tĩnh mạch.

Vì thế, nếu muốn giảm chứng bệnh này, một số bài tập dưới đây sẽ giúp bạn đáng kể, rất đơn giản nhưng hiệu quả, không yêu cầu bất kỳ thiết bị đặc biệt nào và có thể thực hiện được ở mọi nơi.

1. Đạp xe ngược

Đạp xe sẽ kích thích các cơ bắp chân và giữ cho máu lưu thông đúng hướng. Ngay cả khi không có xe đạp hoặc lúc trời mưa, bạn vẫn có thể thực hiện bài tập đơn giản này một cách dễ dàng, thoải mái ngay tại nhà của mình.

Bai tap giup giam chung gian tinh mach chan ma chi em phu nu thuong mac

Thực hiện:

- Nằm ngửa trên sàn và nâng hai chân lên cao tạo thành một góc 90 độ, hai cẳng chân song song với sàn.

- Từ từ đá chân phải ra ngoài trong khi vẫn giữ nguyên chân trái ở tư thế cong.

- Đưa chân phải  trở lại vị trí bắt đầu, đổi chân và lặp lại.

2. Nâng chân

Bài tập đơn giản này không yêu cầu bất kỳ thiết bị đặc biệt nào. Khi thực hiện thường xuyên, nó sẽ giúp cải thiện lưu thông máu trong tĩnh mạch.

Bai tap giup giam chung gian tinh mach chan ma chi em phu nu thuong mac

Thực hiện:

- Nằm thẳng lưng.

- Nâng từng chân một sao cho tạo thành một góc 90 độ

- Giữ chân trên không trong vài giây. Đảm bảo chân luôn thẳng

- Đổi chân và lặp lại.

3. Động tác Lunges

Động tác này tập trung vào các cơ ở chân có tác dụng tăng lượng máu đến tim. Do đó, tim sẽ làm việc chăm chỉ hơn và đảm bảo cho các tĩnh mạch ở trạng thái tốt nhất.

Bai tap giup giam chung gian tinh mach chan ma chi em phu nu thuong mac

Thực hiện:

- Đứng thẳng với hai cánh tay để ở hai bên.

- Tiến một bước dài về phía trước bằng chân trái.

- Bắt đầu uốn cong đầu gối trái trong khi giữ cho lưng luôn thẳng, mắt nhìn về phía trước và cánh tay ở hai bên.

- Gập đầu gối trái cho đến khi nó đạt một góc 90 độ.

- Giữ tư thế này trong 10 giây và sau đó trở lại tư thế đứng. Lặp lại và đổi bên.

4. Nâng bắp chân

Bài tập này xây dựng sức mạnh của cơ bắp chân và cải thiện lưu thông máu của cơ thể. Động tác nâng bắp chân không đòi hỏi nhiều nỗ lực và có thể được thực hiện ngay cả với những người đã lâu không tập luyện.

Bai tap giup giam chung gian tinh mach chan ma chi em phu nu thuong mac

Thực hiện:

- Đứng thẳng với hai chân song song.

- Từ từ nâng ngón chân lên và kéo căng cơ bắp chân.

- Hạ ngón chân xuống sàn và nâng cao gót chân, đảm bảo lưng luôn thẳng. Lặp lại nhiều lần nếu bạn cảm thấy thoải mái.

5. Gập ngón chân

Gập ngón chân là một bài tập dễ dàng mà bạn có thể thực hiện lúc đang nghỉ ngơi tại nơi làm việc, đi du lịch hoặc thậm chí là khi phải xếp hàng dài chờ đợi.

Bai tap giup giam chung gian tinh mach chan ma chi em phu nu thuong mac

 Thực hiện:

- Ở nhà, nằm trên thảm hoặc trên sàn với hai chân duỗi thẳng trước mặt.

- Duỗi các ngón chân về phía trước hết mức có thể, sau đó trở lại.

- Lặp lại động tác này nhịp nhàng trong 20 lần cho mỗi chân.

6. Dựa chân vào tường

Nếu bạn đang bị giãn tĩnh mạch, các bác sĩ khuyên bạn nên nâng cao chân bằng hoặc cao hơn vị trí của  tim khi có thể. Nó giúp giảm sưng hoặc đau nhức chân và cải thiện lưu lượng máu đến phần còn lại của cơ thể.

Bai tap giup giam chung gian tinh mach chan ma chi em phu nu thuong mac

Thực hiện:

- Nằm ngửa trên sàn hoặc trên giường.

- Nâng hai chân thẳng lên trên không hoặc dựa hai chân vào tường.

- Giữ nguyên tư thế này trong vài phút rồi hạ chân xuống đất.

Chú ý: Cách vệ sinh chân bị giãn tĩnh mạch

Bai tap giup giam chung gian tinh mach chan ma chi em phu nu thuong mac

Tắm nước lạnh giúp cải thiện lưu thông máu và làm cho máu ít đọng lại trong tĩnh mạch hơn. Tắm nước lạnh hàng ngày cũng làm giảm chứng giãn tĩnh mạch nhện và giãn tĩnh mạch nông, vì máu đọng lại làm cho tĩnh mạch phồng lên và có thể nhìn thấy bên dưới da. Lưu lượng máu được cải thiện cũng có lợi cho sức khỏe tim mạch tổng thể.

Thanh Thanh

Theo Đời sống và Pháp luật