11:22 AM | 01/10/2020 - Dinh dưỡng

Lợi ích của vitamin K và cách để bổ sung vào chế độ ăn chắc chắn nhiều người chưa biết

Giống như mọi cơ quan và mô khác trong cơ thể, các tế bào xương liên tục chết đi và được thay mới. Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong quá trình thay thế tế bào này.

Vitamin K mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ việc duy trì sức mạnh của xương đến ngăn ngừa bệnh tim. Loại vitamin này cũng đặc biệt quan trọng đối với việc chữa lành vết thương vì nó có tác dụng giúp đông máu.

Dưới đây là ba lợi ích sức khỏe của vitamin K và cách bạn có thể nhận đủ trong chế độ ăn uống của mình:

1. Vitamin K giúp chữa lành vết thương

Vitamin K rất cần thiết cho quá trình đông máu. Bạn nên hiểu rằng, không phải tất cả các cục máu đông đều xấu.

Chẳng hạn, bất cứ khi nào bạn bị trầy xước, bị cắt sâu vào da hoặc bị bầm tím do va đập, một số protein trong máu dựa vào vitamin K để hoạt động bình thường khiến máu đông lại để cầm máu. Vitamin K giúp chuyển máu từ dạng lỏng sang dạng sệt như gel, sau đó cứng lại thành vảy. Nếu không đông máu, bất kỳ chấn thương nào cũng có thể khiến bạn chảy hết máu đến chết.

Loi ich cua vitamin K va cach de bo sung vao che do an chac chan nhieu nguoi chua biet

Những người mắc các bệnh về máu như bệnh dễ chảy máu, cũng như những người dùng thuốc chống đông máu sẽ gặp khó khăn với quá trình làm đông máu. Điều quan trọng là phải duy trì lượng vitamin K đầy đủ và ổn định, tốt nhất là thông qua chế độ ăn uống thay vì dùng các sản phẩm bổ sung.

Amanda Izquierdo, chuyên gia dinh dưỡng ở Chicago, Mỹ cho biết: “Khi bạn uống thuốc làm loãng máu, về cơ bản cơ thể đang hoạt động trái ngược với chức năng hoặt động của vitamin K. Điều đó không có nghĩa là bạn phải bổ sung vitamin K. Nếu bạn dùng thuốc chống đông máu như warfarin (Coumadin), bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng chất bổ sung để không làm mất tác dụng của thuốc.

2. Vitamin K có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương

Cũng giống như mọi cơ quan và mô khác trong cơ thể, các tế bào xương liên tục chết đi và được thay mới. Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong quá trình thay thế tế bào này, nó thúc đẩy chu kỳ phát triển và thay thế tế bào, đồng thời duy trì sức mạnh của xương và giữ cho chúng chắc khỏe. Mặt khác, việc thiếu vitamin K có liên quan đến chứng loãng xương và nguy cơ gãy xương cao hơn.

Một nghiên cứu năm 2009 đánh giá trên 440 phụ nữ sau mãn kinh mắc chứng loãng xương cho thấy vitamin K có tác dụng làm giảm nguy cơ gãy xương. Một nửa số người tham gia dùng 5 mg vitamin K mỗi ngày trong 4 năm, trong khi nửa còn lại dùng giả dược.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người dùng vitamin K không thấy cải thiện mật độ khối lượng xương liên quan đến tuổi tác, vì tình trạng mất xương là không thể tránh khỏi sau khi mãn kinh, nhưng ít bị gãy xương hơn so với những người dùng giả dược.

3. Vitamin K giúp ngăn ngừa bệnh tim

Nguy cơ mắc bệnh tim cũng có liên quan đến lượng vitamin K trong chế độ ăn uống hàng ngày. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2009 trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ với 388 người tham gia từ 60 đến 80 tuổi cho thấy vitamin K làm chậm sự tiến triển của vôi hóa động mạch vành (CAC). CAC là khi canxi tích tụ trong động mạch cứng lại và hạn chế lưu lượng máu. Nó là một trong những yếu tố dự báo chính của bệnh tim.

Loi ich cua vitamin K va cach de bo sung vao che do an chac chan nhieu nguoi chua biet

Những người tham gia có mức CAC đáng kể từ trước đã uống 500 microgam vitamin K, cộng với một viên vitamin tổng hợp mỗi ngày trong ba năm thấy sự tiến triển của CAC chậm hơn 6% so với những người chỉ dùng một viên vitamin tổng hợp.

Cách bổ sung vitamin K

Lượng vitamin K được khuyến nghị hàng ngày khác nhau tùy theo độ tuổi cũng như giới tính. Đối với người lớn, lượng vitamin K hàng ngày đối với nam giới là 120 mcg, với nữ giới là 90 mcg.

Vitamin K có sẵn trong nhiều loại thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày. Những thực phẩm giàu vitamin K bao gồm: cải bó xôi, bông cải xanh, cải xoăn và xà lách

Nếu bạn lo lắng về mức vitamin K của mình, hãy yêu cầu bác sĩ xét nghiệm máu. Nếu bạn không bị thiếu hụt vitamin K, bạn không cần phải uống thuốc bổ sung. Thiếu vitamin K ở người lớn là rất hiếm. Tuy nhiên, nó có thể xảy ra ở những người bị bệnh gan, xơ gan, bệnh Crohn, bệnh celiac hoặc những người đã phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú

Vitamin K được biết đến nhiều nhất với vai trò trong quá trình đông máu, nhưng nó cũng có những lợi ích sức khỏe khác, như đảm bảo cho xương khỏe mạnh. Cách tốt nhất để đảm bảo bạn cung cấp đủ vitamin K là kết hợp rau xanh vào trong chế độ ăn uống. Nếu bạn đang nghĩ đến việc uống bổ sung vitamin K, bạn nên nói chuyện với bác sĩ, đặc biệt là khi đang sử dụng thuốc chống đông máu.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin