3:13 PM | 28/10/2020 - Dinh dưỡng

10 thực phẩm các bác sĩ tim mạch luôn cố gắng không bao giờ đụng đến

Một miếng bít tết mềm và ngon ngọt là một bữa ăn mà bạn có thể muốn để dành cho một dịp đặc biệt. Tuy nhiên, nó chứa đầy chất béo bão hòa, cholesterol và muối.

Ngày này qua ngày khác, các bác sĩ tim mạch sẽ thấy những tác động của chế độ ăn thiếu khoa học có thể gây ra cho tim. Mặc dù thỉnh thoảng bạn có thể thưởng thức một chút rượu vang đỏ hay một miếng sô cô la đen, có những loại thực phẩm nhất định các bác sĩ tim mạch sẽ không bao giờ ăn.

1. Thịt chế biến sẵn

Thịt xông khói, giăm bông, xúc xích, thịt nướng là một phần trong chế độ ăn hàng ngày của nhiều người. Những sản phẩm này thực sự chứa rất nhiều chất béo bão hòa và các bác sĩ tim mạch biết rằng xúc xích và thịt chế biến có liên quan đến suy tim và ung thư.

10 thuc pham cac bac si tim mach luon co gang khong bao gio dung den

Trong khi những thực phẩm này nhanh chóng và tiện lợi, các hóa chất và natri được sử dụng trong thực phẩm chế biến có hại cho tim, đặc biệt là khi ăn với số lượng lớn.

2. Thịt đỏ

Một miếng bít tết mềm và ngon ngọt là một bữa ăn mà bạn có thể muốn để dành cho một dịp đặc biệt. Tuy nhiên, nó chứa đầy chất béo bão hòa, cholesterol và muối.

10 thuc pham cac bac si tim mach luon co gang khong bao gio dung den

Các bác sĩ tim mạch khuyên bạn nên hạn chế ăn thịt đỏ và hãy tìm những miếng thịt nạc hơn như phần trên của thăn. Sử dụng gia vị và thảo mộc để tạo hương vị, đồng thời tránh xa bơ, kem và nước sốt.

3. Khoai tây chiên

Thật dễ dàng để kiếm một túi khoai tây chiên hoặc một bát khổng lồ bắp rang bơ, nhưng những món ăn nhẹ này có chứa các chất béo chuyển hóa, natri và carbs.

10 thuc pham cac bac si tim mach luon co gang khong bao gio dung den

Nếu bạn không thể từ bỏ hoàn toàn bỏng ngô hoặc khoai tây chiên, hãy thử chuyển sang khoai tây nướng hoặc bỏng ngô rang.

4. Pizza

Theo các bác sĩ tim mạch, pizza là một loại carbohydrate khổng lồ phủ muối và pho mát đã qua chế biến. Bạn không cần phải từ bỏ bữa tối yêu thích của mình trong tuần, chỉ cần chọn loại bánh lành mạnh hơn với nấm, ớt và chút nước sốt.

10 thuc pham cac bac si tim mach luon co gang khong bao gio dung den

Một lựa chọn lành mạnh khác là bạn có thể tự làm cho mình một chiếc bánh tại nhà với các thành phần đã được chọn lọc.

5. Muối ăn

Nếu bạn đang phải vật lộn với chứng cao huyết áp, hãy hạn chế ăn mặn và lựa chọn các loại gia vị như thì là, cà ri, tỏi, hương thảo và quế, điều này có thể giúp giảm huyết áp cao.

10 thuc pham cac bac si tim mach luon co gang khong bao gio dung den

Khi huyết áp của bạn quá cao, động mạch có thể cứng lại và thu hẹp, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn

6. Ngũ cốc đóng hộp

Lượng đường bổ sung trong nhiều loại ngũ cốc đóng hộp và bất kỳ thực phẩm nào có thêm đường làm tăng lượng đường trong máu, tăng chất béo trung tính và tăng cholesterol.

10 thuc pham cac bac si tim mach luon co gang khong bao gio dung den

Chọn ngũ cốc có ít đường hơn hoặc tốt hơn là bột yến mạch. Do vậy, các bác sĩ khuyên bạn nên ăn bột yến mạch mỗi ngày, loại đơn giản và có thêm trái cây tươi thay vì trái cây khô hoặc đường.

7. Bánh mì trắng

Bánh mì trắng, mì ống và gạo trắng đều là những loại tinh bột mà các bác sĩ tim mạch tránh sử dụng. Bạn sẽ muốn giảm thiểu lượng tinh bột trắng trong chế độ ăn vì nó chỉ chuyển hóa thành đường trong cơ thể.

10 thuc pham cac bac si tim mach luon co gang khong bao gio dung den

Thay vào đó, hãy tìm bánh mì và mì ống từ ngũ cốc nguyên hạt, chứa nhiều chất xơ hơn các loại màu trắng và được tiêu hóa chậm hơn để giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều chất xơ hơn sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, do đó bạn ít có nguy cơ bị thừa đường hơn.

8. Nước tăng lực

Hầu hết các loại nước tăng lực đều khẳng định chúng là một cách lành mạnh để tăng cường năng lượng. Tuy nhiên, có một lượng caffeine rất cao trong nhiều loại nước tăng lực và nó cũng có thể gây ra chứng loạn nhịp tim.

10 thuc pham cac bac si tim mach luon co gang khong bao gio dung den

Điều này, cùng với việc thiếu ngủ, thường là lý do tại sao mọi người bắt đầu uống nước tăng lực, tuy nhiên đây lại là một sự kết hợp rất tai hại cho sức khỏe tim mạch.

9. Gà rán

Những thực phẩm này có thể ngon, nhưng theo các bác sĩ tim mạch, chúng không có giá trị bổ sung dinh dưỡng, ngay cả khi kết hợp với rau. Nó có hại cho tim, không tốt cho vòng eo và đưa chất oxy hóa vào hệ thống của cơ thể.

10 thuc pham cac bac si tim mach luon co gang khong bao gio dung den

Chất oxy hóa là kẻ thù không đội trời chung của chất chống oxy hóa. Việc chiên ngập dầu nóng sẽ làm thay đổi cấu trúc của vitamin và chất chống oxy hóa. Bạn không chỉ nhận thêm chất béo và calo mà còn là chất oxy hóa gây hại cho tế bào.

10. Mì ăn liền

Những gói mì giòn này là món ăn chính của nhiều sinh viên đại học. Các sách dạy nấu ăn và blog thực phẩm cũng cung cấp vô số gợi ý khiến món mì thậm chí còn ngon hơn. Một gói mì vuông nhỏ có thể gây hại cho trái tim vì nó được chiên trước khi đóng gói.

10 thuc pham cac bac si tim mach luon co gang khong bao gio dung den

Bên cạnh đó còn là muối. Một gói mì điển hình có chứa 875 mg natri, chiếm một phần lớn trong khuyến nghị là 1.500 miligam mỗi ngày. Quá nhiều muối  khiến cơ thể tích tụ chất lỏng dư thừa, làm tăng huyết áp và tác động lên tim.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin